Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Nguyên nhân polyp hậu môn

Polyp hậu môn là một bệnh đường hậu môn - trực tràng phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân và có thể biến chứng thành ung thư trực tràng. Vì vậy, xác định các nguyên nhân gây bệnh để phòng tránh hiệu quả là việc làm cần thiết để tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Trong bài viết này, các chuyên gia Phòng khám đa khoa HCMQ6 sẽ gửi đến bạn những thông tin này.

1. Nguyên nhân polyp hậu môn

Polyp hậu môn

- Táo bón

Táo bón khiến cho các khối phân có kích thước lớn và quá cứng. Khi bài tiết chúng qua hậu môn sẽ làm cho thành hậu môn bị tổn thương nghiêm trọng. Những tổn thương đó kết hợp với các vi khuẩn và chất thải trong hậu môn sẽ làm cho hậu môn bị nhiễm trùng. Nhiễm trùng kéo dài hình thành polyp hậu môn.

- Di truyền

Nghiên cứu mới nhất cho thấy những cha mẹ từng có tiền sử mắc bệnh polyp hậu môn kéo dài có thể gây di truyền cho con cái của mình. Tuy nhiên, cũng có một số bệnh nhân bị mắc bệnh polyp hậu môn là do biến dị gen.

- Quan hệ tình dục qua đường hậu môn

Hậu môn không có khả năng co giãn như âm hộ, âm đạo nên việc đưa dương vật vào để quan hệ sẽ dễ gây tổn thương, viêm nhiễm hậu môn, dẫn đến bệnh polyp hậu môn.

- Tắc tĩnh mạch hậu môn

Tĩnh mạch tại hậu môn bị tắc là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu máu cục bộ đồng thời khiến hầu hết các tổn thương tại hậu môn khó lành lại và dẫn tới polyp hậu môn.

- Apxe hậu môn

Sự viêm nhiễm của bệnh apxe hậu môn không chỉ có tác dụng bên ngoài hậu môn, mà người bệnh còn phải đối mặt với nguy cơ bị nhiễm trùng ngược vào bên trong, do quá trình chảy dịch apxe gây xâm lấn bên trong hậu môn và gây ra polyp hậu môn.

Apxe hậu môn là nguyên nhân dẫn đến polyp hậu môn

- Hậu môn có những bất thường

Hậu môn bị cong hoặc hẹp ống hậu môn đều là những tác nhân gây ra hiện tượng đại tiện khó, đại tiện không hết phân. Liên tục kéo dài hiện tượng này, sẽ là nguyên nhân khiến chất thải trong hậu môn không thải ra hết, gây viêm nhiễm hậu môn và hình thành các polyp.

http://dakhoaaua.vn/phau-thuat-mo-ro-hau-mon-co-dau-khong-2293.html

- Lao đường ruột

Vi khuẩn lao vẫn được coi là một trong những nhân tố gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Bên cạnh bệnh lao phổi thường thấy, các bệnh nhân còn có nguy cơ mắc bệnh lao đường ruột. Lao đường ruột là bệnh lý có khả năng gây nhiễm trùng hậu môn và gây ra các polyp.

- Trực tràng bị chèn ép

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trực tràng của người bệnh bị chèn ép như: Sự xuất hiện của các khối u trong ổ bụng, thai nhi.... Áp lực từ trực tràng có thể gây chèn ép và viêm nhiễm tại hậu môn. Liên tục kéo dài tình trạng này sẽ là điều kiện thuận lợi để các polyp hậu môn hình thành và phát triển.

- Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Sử dụng quá nhiều chất kích thích trong thời gian dài, thực đơn thiếu hụt chất xơ, không cung cấp đủ nước cho cơ thể là nguyên nhân khiến hệ thống tiêu hóa gặp nhiều khó khăn, gây ra hiện tượng táo bón. Táo bón dẫn đến polyp hậu môn.

2. Phòng tránh polyp hậu môn

Các bác sĩ Phòng khám đa khoa HCMQ6 cho biết, để phòng tránh bệnh polyp hậu môn bạn nên thực hiện các điều sau đây:

- Ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng, trong đó có bệnh polyp hậu môn. Vì vậy, để phòng bệnh bạn nên thực hiện chế độ ăn uống khoa học với những thực phẩm tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa như rau cải xanh, rau mồng tơi, bơ, khoai lang, bông cải xanh, đậu hà lan, táo, lê, uống nhiều nước…. Hạn chế sử dụng những thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, bia rượu, nước uống có ga…

- Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Vận động thường xuyên với các môn thể thao lành mạnh như vầu lông, bơi lội, đá cầu, bóng bàn… sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe và sức đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh polyp hậu môn.

- Luôn giữ tâm trạng thoải mái

Tâm trạng mệt mỏi, căng thẳng kéo dài dẫn tới khả năng miễn dịch bị suy giảm, lắng đọng axit trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh polyp hậu môn. Vì vậy, để phòng tránh bệnh polyp hậu môn bạn hãy giữ cho mình một tâm trạng thoải mái, hạn chế lo lắng, căng thẳng và không làm việc quá sức.

- Thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lý

Những thói quen xấu như thức khuya, ăn uống không điều độ, làm việc quá sức… sẽ làm tăng nồng độ axit trong cơ thể, khiến cho nồng độ axit tăng cao, dễ hình thành polyp hậu môn. Để phòng tránh bệnh bạn cần thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lý như ăn đủ bữa, đúng giờ, không làm việc quá sức, không thức khuya.

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi về bệnh của bạn tại đây

Liên hệ chuyên khoa trĩ của phòng khám đa khoa HCMQ6 để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám tốt nhất.

- Số điện thoại tư vấn : 08 38 779966

- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét