Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

Có nên chú ý gì trong lúc ch��a trị bệnh vẩy nến?

Bệnh vẩy nến (Psoriasis) không còn xa lạ với nhiều người bởi đây là một chứng bệnh ngoài da rất hay gặp ở mọi đối tượng, lứa tuổi. Tỉ lệ mắc bệnh vẩy nến khác nhau tùy vào từng châu lục, vùng miền, song nó dao động trong khoảng 1-3% dân số. Dưới đây các thông tin về bệnh vẩy nến được các bác sĩ tổng hợp khá cụ thể chi tiết, mời các bạn theo dõi!

Bệnh vẩy nến là do đâu?

Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân của bệnh vảy nến có liên quan đến hệ miễn dịch, và đặc biệt hơn, một loại tế bào máu trắng gọi là tế bào lympho T hoặc tế bào T. Thông thường, tế bào T đi khắp cơ thể để phát hiện và chống lại chất lạ, chẳng hạn như virus hoặc vi khuẩn. Nếu có bệnh vẩy nến, tuy nhiên, các tế bào T tấn công các tế bào da khỏe mạnh bằng cách sai lầm như để chữa lành vết thương hoặc để chống nhiễm trùng.

Những gì gây ra các tế bào T trục trặc ở những người bị bệnh vẩy nến không phải là hoàn toàn rõ ràng, mặc dù các nhà nghiên cứu nghĩ rằng yếu tố di truyền và môi trường đều đóng một vai trò.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, yếu tố di truyền và rối loạn miễn dịch, yếu tố tâm lý, thường xuyên căng thẳng mệt mỏi, sử dụng bia rượu, ô nhiễm môi trường… cũng làm gia tăng nguy cơ mắc vẩy nến.

Bệnh vẩy nến thường gặp ở vị trí nào?

Vẩy nến thường xuất hiện ở các nếp gấp, vùng tì đè hay cọ xát như khuỷu tay, đầu gối, rìa tóc, mông hoặc có thể lan ra toàn thân.

Biểu hiện nhận biết của bệnh vẩy nến?

Tổn thương da: Ở bề mặt da bị bệnh nổi mảng đỏ, có vẩy trắng xếp phủ lên nhau như sáp nến, vẩy dày và rất dễ bong tróc, kích thước to nhỏ khác nhau.

Tổn thương móng: Có khoảng 30-40% bệnh nhân vẩy nến bị tổn thương móng tay, móng chân. Các móng có hiện tượng ngả vàng đục, có chấm lỗ rỗ trên bề mặt, móng dày, dễ mủn.

Tổn thương khớp: Tùy vào từng thể bệnh cụ thể mà có tỷ lệ tổn thương khớp là khác nhau. dày sừng nang lông webtretho Thể nhẹ chỉ có khoảng 2% bệnh nhân có biểu hiện khớp. Thể nặng có đến 20% có thương tổn khớp. Biểu hiện hay gặp là viêm khớp mạn tính, cứng khớp, lệch khớp…

Bệnh vẩy nến có bao nhiêu thể?

Tùy vào tính chất và đặc điểm, bệnh vẩy nến được chia thành 2 thể chính:

– Thể thông thường: Dựa vào kích thước, vị trí thương tổn, các thể thông thường của bệnh vảy nến gồm: vảy nến thể giọt, vảy nến da đầu, vảy nến thể mảng…

– Thể đặc biệt: Thể bệnh này nặng hơn và khó điều trị như vảy nến thể mủ, vảy nến da đỏ toàn thân, vảy nến khớp.

Bệnh vẩy nến có lây không?

Bệnh vẩy nến không lây lan sang người xung quanh nhưng có thể lan rộng ra nhiều vị trí trên cơ thể. Vì thế cần được phát hiện và chữa trị sớm.

Điều trị bệnh vẩy nến như thế nào ?

Bệnh vảy nến có thể điều trị bằng thuốc bôi tại chỗ, thuốc uống toàn thân và quang hóa trị liệu. Tùy vào tình trạng, mức độ, thể bệnh cụ thể mà có phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh vẩy có chữa trị dứt điểm được không?

Bệnh vẩy nến khó có thể điều trị khỏi hẳn. Tuy nhiên việc chữa trị đúng phương pháp sẽ giúp kiểm soát, ngăn ngừa bệnh tiến triển, tái phát và ngăn ngừa sự khó chịu trên da.

Có cần chú ý gì trong khi điều trị vẩy nến?

Trong khi điều trị vẩy nến cần tuân thủ theo đúng phác đồ chữa trị của bác sĩ. Tránh cào gãi, kỳ cọ, chà xát mạnh vào vùng da bị bệnh. Hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại. Lựa chọn xà phòng, dầu gội đầu phù hợp. Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Không sử dụng bia rượu và các loại đồ uống có ga, thuốc lá…

Chữa bệnh da liễu an toàn tại đa khoa Âu Á`

Làm thế nào để phòng ngừa vẩy nến?

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh vẩy nến cần áp dụng một lối sống, sinh hoạt khoa học, hợp lý.

– Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, thường xuyên tắm giặt, thay quần áo.

– Chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đầy đủ cá loại vitamin và khoáng chất cần thiết nhằm tăng cường sức đề kháng. Thường xuyên uống nước để da không bị khô ráp.

– Tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại. Cần đeo dụng cụ bảo hộ lao động nếu buộc phải làm việc với hóa chất.

– Sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày để da luôn mềm mại.

– Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi, giảm stress. Thường xuyên vận động hàng ngày để tăng cường thể lực.

– Hạn chế rượu bia, thuốc lá…

Nhằm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe được tốt nhất, bạn nên đến các đơn vị y tế chuyên khoa uy tín nhất để được tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời khi thấy các triệu chứng đáng nghi ngờ. Hiện nay, Phòng khám đa khoa Âu Á áp dụng các phương pháp nêu trên hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến, cùng đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm sẽ giúp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng được tốt nhất.

Để tiếp tục nhận được những chia sẻ bổ ích của bác sĩ, chuyên gia tư vấn về bệnh vẩy nến nói riêng và bệnh da liễu nói chung, bạn hãy liên lạc với phòng khám đa khoa Âu Á chúng tôi thông qua số hotline (08) 38 777 515 (miễn phí) hoặc click vào khung chat để được các chuyên gia tư vấn miễn phí và hỗ trợ sớm nhất! Tất cả vì lợi ích cao nhất của bệnh nhân phục vụ!

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi về bệnh da liễu của bạn tại đây

Liên hệ chuyên khoa da liễu của phòng khám đa khoa Âu Á để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám tốt nhất.

- Số điện thoại tư vấn : 08 38 777 515

- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét